ข้อควรปฎิบัติสำหรับผู้ใช้งานอิน เตอร์เน็ต

                      เพื่อให้การอยู่ร่วมกันในสังคมอินเตอร์เน็ตสงบสุข  แอร์ลีน  เอช  รินัลดี
 ( Arlene H. Rinaldi) แห่งมหาวิทยาลัย ฟลอริด้า  เอตแลนติก จึงรวบรวมกฎ กติกา มารยาทและวางเป็นจรรยาบรรณในการใชอินเตอร์เน็ตไว้ดังนี้

1 จรรยายรรณผู้ใช้บัญชี จดหมายอิเล็กทรอนิกส์

              1..1 ตรวจสอบจดหมายทุกวันและจะต้องจำกัดจำนวนไฟล์และข้อมูลในตู้จดหมายของตนให้อยู่ภายในสิทธิ์ในพื้นที่ที่จัดเก็บได้ซึ่งกำหนดไว้จากผู้ให้บริการ

               1.2ลบข้อความหรือจดหมายที่ไม่ต้องการแล้วออกเพื่อลดปริมาณการใช้พื้นที่จัดเก็บก็ให้จำนวนจดหมายที่อยู่ในตู้จดหมาย (mail box) มีจำนวนน้อยที่สุด และค้นหาได้เร็วขึ้น

               1.3 ให้ทำการโอนย้ายจดหมายจากระบบไปไว้ยังเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือฮาร์ดดิกส์ของตนเองเพื่อใช้อ้างอิงในภายหลัง ในกรณีเครื่องให้บริการเกิดความเสียหาย หรือข้อมูลสูญหาย

              1.4 พึงระลึกเสมอว่าจดหมายที่เก็บไว้ในตู้จดหมายนี้อาจถูกผู้อื่นแอบอ่านได้  ไม่ควรเก็บข้อมูล หรือจดหมายที่คิดว่าไมม่ใช้แล้ว เสมือนเป็นประกาศไว้ในตู้จดหมาย


กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับ การสร้างชิ้นงานด้วยคอมพิวเตอร์





           เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้เนื่องจากในปัจจุบันระบบคอมพิวเตอร์ได้เป็นส่วนสำคัญของการประกอบกิจการและการดำรงชีวิตของมนุษย์ หากมีผู้กระทำด้วยประการใด ๆ ให้ระบบคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำงานตามคำสั่งที่กำหนดไว้หรือทำให้การทำงานผิดพลาดไปจากคำสั่งที่กำหนดไว้ หรือใช้วิธีการใด ๆ เข้าล่วงรู้ข้อมูล แก้ไข หรือทำลายข้อมูลของบุคคลอื่นในระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ หรือใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จหรือมีลักษณะอันลามกอนาจาร ย่อมก่อให้เกิดความเสียหาย กระทบกระเทือนต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของรัฐ รวมทั้งความสงบสุขและศีลธรรมอันดีของประชาชน สมควรกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันและปราบปราม
การกระทำดังกล่าว จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้


1. บทนำ และนิยามศัพท์ ๑ ถึง ๔ 2. การกระทำความผิด และบทลงโทษ ๕ ถึง ๑๑
3. ความผิด และบทลงโทษที่กระทบสังคม ๑๒ ถึง ๑๗ 4. อำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ๑๘ ถึง ๒๓
5. พยานหลักฐาน และผู้ให้บริการ ๒๔ ถึง ๒๗ 6. คุณสมบัติของเจ้าหน้าที่ ๒๘ ถึง ๓๐



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จรรยาบรรณสำหรับผู้สนทนา

วิธี รักษา สมบัติส่วนรวม

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 โครงงานคอมพิวเตอร์